7 เคล็บลับสำหรับผู้รับเหมา ในการคุมงานให้จบเป๊ะ !!!
ถ้าจะทำลงทุนทำโครงการสักหนึ่งแห่ง เชื่อว่าผู้รับเหมาทุกคนน่าจะเข้าใจถึงความซับซ้อนและต้องทำอะไรเยอะแยะไปหมด ทั้งเรื่องงานหรือเรื่องคนก็ดี และถ้ามีงานใดงานหนึ่งเกิดปัญหาก็อาจส่งผลต่อเนื่องทำให้งานเกิดความล่าช้าขึ้นในงานอื่นๆตามไปด้วย
7 เคล็ดลับ คุมงบก่อสร้าง จบงานเป๊ะ โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. กำหนดเวลาในสัญญาให้แน่นอน
เป็นเรื่องสำคัญมาก ที่เราจะต้องเขียนสัญญาอธิบายกรอบเวลาการทำงานให้ชัดเจน “ ความน่าเชื่อถือของสัญญาจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นหากเกิดปัญหาหรือความล่าช้า จะทำให้ทุกคนเข้าใจหน้าที่ของตัวเองและรู้ว่าจะต้องแก้ปัญหาอย่างไร”
2. เชื่อมไซต์งานกับออฟฟิศ
ความท้าทายของผู้รับเหมาส่วนใหญ่คือการเชื่อมการทำงานหน้าไซต์งานเข้ากับหลังบ้านของตัวเอง ต้องมั่นใจว่าจะไม่มีอะไรมาขัดขั้นตอนการทำงานรวมถึงข้อมูลระหว่างไซด์และออฟฟิศของคุณ และข่าวดีก็คือเราสามารถพิชิตเป้าหมายนี้ได้ง่ายขึ้นด้วยเครื่องมือดิจิทัล
3. เลือกเครื่องมือดิจิทัลที่ใช่
การเลือกเครื่องมือถูกอันจะทำให้เกิดความแตกต่างอย่างมากในการส่งงานให้ถูกต้องตามงบและตรงเวลา ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้จัดการโครงการหรือโฟร์แมน ก็จะสามารถแชร์และอัพเดทข้อมูลให้กับคนอื่นๆในทีมแบบเรียลไทม์ ไม่ต้องรอกันไปมา
4. เชื่อมั่นใน DATA
นี่คือพลังที่ซ่อนอยู่ในเครื่องมือดิจิทัล DATA หรือข้อมูล กลายเป็นสิ่งมีมูลค่ามากที่สุดในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต บริษัท McKinsey ยกให้ Big Data เป็นพื้นฐานของการเพิ่มผลผลิต นวัตกรรมและการแข่งขันระดับโลก
แต่ปัญหาอยู่ที่อุตสาหกรรมก่อสร้างเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีน้อยที่สุด น้อยกว่าเกษตรกรรมเสียอีก
นี่ก็ชัดเจนแล้วว่า อุตสาหกรรมก่อสร้างควรเปลี่ยนแปลงก่อนที่จะสายเกินไป เรียนรู้ที่จะวิเคราะห์และปรับใช้ข้อมูลอย่างถูกต้อง ก็จะทำให้ขั้นตอนการก่อสร้างแม่นยำขึ้นและลดความล่าช้าในการทำงานได้มาก
DATA เปรียบเสมือนกาวที่จะเชื่อมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องมือดิจิทัล ที่สามารถช่วยคุณได้และมั่นใจว่าข้อมูลที่มีค่าของคุณจะไม่สูญหาย
5. หมั่นทบทวนกำหนดการ
คุณควรติดตามไซต์งานของคุณอย่างใกล้ชิด ไม่ว่ามันจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่แค่ไหนคุณก็ต้องตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ เพื่อรู้สถานะปัจจุบัน ป้องกันความผิดพลาดและความล่าช้าก่อนที่มันจะเกิดขึ้น
โดยเฉพาะผู้รับเหมาที่มีหลายโครงการอยู่ในมือ คุณก็ต้องการโปรแกรมที่ทำให้คุณสามารถรู้ได้ทันทีหากเกิดอะไรขึ้นกับโครงการ และช่วยโฟกัสเฉพาะสิ่งที่สำคัญเท่านั้น
6. ลงทุนฝึกคน
เมื่อมีตารางเวลาและเครื่องมือที่ดีแล้ว ต่อมาก็ควรที่จะมาโฟกัสเรื่องคนให้มากขึ้น การฝึกคนให้เหมาะสมนั้นเป็นหนึ่งในความลับของการส่งมอบงานให้ทันเวลาและงบไม่บานปลาย สิ่งแรกก็คือการฝึกพนักงานในการใช้งานเครื่องมือต่างๆในไซต์อย่างชำนาญ โฟกัสเรื่องความปลอดภัยและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ต่อมาคือเลือกคนที่มีประสบการณ์มาทำงานในทีมของคุณเพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดีกับคนอื่นๆในทีม
ข้อแนะนำ : ควรให้ผู้ให้บริการด้านโปรแกรมที่คุณกำลังใช้อยู่ มาที่บริษัทหรือไซต์งานเพื่อสอนการใช้งานที่ถูกต้อง
7. มีแผนการทำงานที่เชื่อถือได้
สุดท้ายแต่ไม่ท้ายที่สุด คุณควรที่จะมีแผนจัดการความเสี่ยงที่ดี นี่เป็นสิ่งสุดท้ายที่ทำให้คุณสามารถส่งงานได้ตามเวลาและอยู่ในงบลองประเมิณความเสี่ยงทั้งหมดที่อาจจะเกิดขึ้น จากนั้นก็คิดถึงแนวทางแก้ไขปัญหาเอาไว้ การใช้แผนป้องกันความเสี่ยงสามารถทำให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
แต่ท้ายที่สุดต้องบอกว่า ไม่ใช่เรื่องยากที่จะสร้างตึกให้เสร็จทันเวลาและเป็นไปตามงบที่ตั้งไว้ อย่างไรก็ตามการมีเครื่องมือดิจิทัลที่เหมาะสม จะทำให้คุณมีข้อได้เปรียบมากกว่าคู่แข่งอย่างแน่นอน
อ้างอิง
https://www.builk.com
LEAVE A COMMNENT