วิธีแก้ไขปัญหางานรับเหมาเพียง 5 ข้อเท่านั้น

วิธีแก้ไขปัญหางานรับเหมาเพียง 5 ข้อเท่านั้น
โดยปกติงาน รับเหมา ก่อสร้างเป็นงานที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะของผู้รับเหมา ซึ่งต้องจัดการทุกอย่าง ตั้งแต่คุยงานกับลูกค้า คุมงานลูกน้อง ควบคุมงบประมาณไม่ให้เกินต้นทุนที่ประเมินไว้ ตรวจสอบการส่งของวัสดุก่อสร้าง และบ่อยครั้งที่เกิดปัญหาจุกจิกมากวนใจ ทำให้ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ากันแทบไม่ทัน จะโทษใครก็ไม่ได้เพราะแทบทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับการบริหารงานจากผู้รับเหมาอย่างเรานี่แหละ วันนี้เราจะมาพูดถึง 5 ปัญหาที่พบบ่อยๆ พร้อมทั้ง แนะนำแนวทางที่จะสามารถช่วยแก้ปัญหาเบื้องต้นได้อย่างทันใจแค่ปลายนิ้ว เรามาเริ่มกันเลยครับ

ปัญหากวนใจที่เชื่อว่าผู้รับเหมา ต้องเคยเจอ

1. เกิดงบประมาณบานปลาย
การใช้งบประมาณเกินจากต้นทุนที่ตั้งไว้ มาจากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น ค่าวัสดุก่อสร้างที่แพงขึ้นเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงแบบบางส่วน มีค่าใช้จ่ายแทรกซ้อนระหว่างงานก่อสร้าง เกิดปัญหาเล็กๆน้อยๆที่ต้องคอยแก้หน้างาน ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดาที่คงทราบกันดี ไหนจะค่าจ้างคนงานที่มาเพิ่มเนื่องจากเกิดการขยายขอบเขตงานกระทันหัน เป็นต้น หากมีการวางแผนงานที่ไม่ถูกต้อง อาจเกิดปัญหาข้างต้นขึ้นได้ มักเกิดกับผู้รับเหมาที่รับงานในมือค่อนข้างมาก ทำให้อาจพลาดการสื่อสารกันไปในบางส่วน
เมื่องบประมาณบานปลาย ทำให้ต้องนำเงินส่วนที่คาดว่าจะเป็กำไรมาใช้ ผู้รับเหมาบางคนวางแผนผิดถึงขั้นต้องใช้เงินส่วนอื่นมาหมุนเลยทีเดียว เกิดสถานการณ์งบไม่พอบ้าง จะเห็นได้ว่าเรื่องการใช้งบประมาณเป็นเรื่องที่ต้องควบคุมและระมัดระวังในการบริหารจัดการเป็นอย่างมาก เพราะหากเกิดปัญหาอาจทำให้งานต้องหยุดชะงัก ลูกค้าไม่พอใจจนต้องเปลี่ยนผู้รับเหมา หรืออาจต้องโดนเด้งจากงานจนจมทุนก็เป็นได้ การคำนวณงบประมาณจึงสำคัญมากในเรื่องของการควบคุมต้นทุนเพื่อไม่ให้งบประมาณบานปลายเกินความจำเป็น

2. รู้ตัวอีกทีก็ขาดทุนแล้ว กำไรหายไปไหนหมด
การควบคุมค่าใช้จ่าย เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังอย่างมาก เพราะหากผิดพลาดเพียงเล็กน้อยก็อาจส่งผลทั้งระบบ ค่าใช้จ่ายทุกอย่างต้องมีการตรวจสอบให้แม่นยำ ไม่ว่าผู้รับเหมาจะใช้เงินในการจ้างแรงงาน ซื้อวัสดุอุปกรณ์ ราคาวัสดุก่อสร้างผันผวน ได้รับส่วนลดหรือไม่ ค่าเช่าเครื่องจักร ค่าซ่อมบำรุงเครื่องจักร บอกได้เลยว่าต้องลงรายละเอียดทุกอย่างไม่เช่นนั้นอาจต้นทุนคุมไม่อยู่อาจเกิดงบประมาณบานปลายได้
เมื่อลูกค้าถามเราก็สามารถอธิบายได้และสิ่งสำคัญคือ การเช็คสต็อกสินค้าที่ต้องตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ มิใช่ว่าสั่งซื้อของมาแต่ไม่ครบ ของเสียหายแต่ไม่เป็นไรค่อยสั่งใหม่ ราคาสินค้ามีความผันผวนอยู่แล้ว อาจทำให้การสั่งใหม่ได้ราคาสูงเกิดต้องการ ทั้งนี้การสั่งใหม่ปริมาณไม่เท่าเดิมย่อมทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้นอยู่แล้ว เพราะความไม่แม่นยำในการควบคุมดูแล ผู้รับเหมาจึงต้องแบกรับปัญหาขาดทุน หรือกำไรหดหายซึ่งเป็นปัญหาที่ปวดหัวอย่างมาก การคำนวณงบประมาณต้องอาศัยข้อมูลที่มีความถูกต้องและความแม่นยำสูง ตัวเลขผิดเล็กน้อย หรือเพิ่มรายการค่าใช้จ่ายไม่ครบก็สามารถทำให้คำนวณผิดพลาดได้

3. เสียเวลากับการเขียนเอกสารใบสั่งซื้อ
บ่อยครั้งที่ปัญหาการสั่งซื้อเกิดจากการเขียนผิดเพียงเล็กน้อย จึงอาจจะทำให้การใช้เอกสารจากกระดาษทั่วไปนั้นล้าสมัยและยุ่งยาก ทั้งนี้ในแต่ละโครงการต้องมีการสั่งซื้อวัสดุเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว คงปวดหัวกับเอกสารที่กองพะเนิน ในปัจจุบันนั้นการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้ามามีส่วนช่วย ทำให้งานเสร็จเร็วยิ่งขึ้น เป็นการพิมพ์หรือใช้แบบฟอร์มแทนการใช้ปากกาเขียน เช่น คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต โทรศัพท์ ฯลฯ

4. คุยงานกับทีมงานอีกอย่าง แต่งานที่ได้ก็อีกอย่างการประสานงานระหว่างผู้รับเหมากับทีมงานต้องการการสื่อสารที่เข้าใจตรงกัน เพราะงานอยู่ในรูปแบบที่ต้องอาศัยความต่อเนื่องและสมบูรณ์ในทุกฝ่ายงานเพื่อความลงตัว และสามารถแก้ไขงานได้อย่างสะดวกมากขึ้น เพราะถ้าหากเกิดการสื่อสารผิดพลาดหรือไม่เข้าใจกัน งานที่ออกมาก็จะผิดพลาด อาจจะต้องเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการแก้ไขงาน งานเสร็จล่าช้า ลูกค้าไม่พอใจอีก ทั้งนี้การสื่อสารจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการคุยงานจึงควรมีช่วงการประชุมอัพเดทงานอย่างต่อเนื่อง และควรมีการพูดคุยกับทีมงานทั้งหมดเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน

5. กว่าจะเดินเอกสารเสร็จ ก็ใช้เวลานาน พลาดไปหลายอย่าง
ความล่าช้าของการส่งเอกสารงานต่างๆ กว่าจะครบทุกฝ่ายงานก็ใช้เวลาครึ่งวันหรือทั้งวัน กว่าจะมีการติดต่อสื่อสารงานที่ลงตัวก็ปวดหัวมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ทั้งฝ่ายบัญชี ฝ่ายผู้รับเหมาช่วง ฝ่ายคนงาน ฝ่ายร้านค้าวัสดุก่อสร้างที่ทำการซื้อขายกับผู้รับเหมาหลัก กว่าเอกสารจะกลับมาถึงฝ่ายจัดซื้อ ทำให้เกิดความยุ่งยากและเสียเวลาในการ ดำเนินเรื่องเอกสาร โดยเฉพาะเอกสารเป็นค่าใช้จ่าย อาจเกิดการตกหล่น นี่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ค่าใช้จ่ายเกิดงบประมาณที่ตั้งไว้เช่นกัน

อ้างอิง
https://www.builk.com

LEAVE A COMMNENT